VIỆC KHỞI ĐỘNG TRƯỚC KHI ĐẠP XE QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO


Tôi trên 50 tuổi

VIỆC KHỞI ĐỘNG TRƯỚC KHI ĐẠP XE

QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO đối với tôi?

Chắc hẳn ai trong chúng ta đều đã từng chứng kiến nhiều màn khởi động khác nhau trước các sự kiện đạp xe. Một số thực hiện những pha chạy nước rút điên cuồng trên máy tập, một số người khác kéo căng gân kheo của họ bằng cách đặt gót chân lên ống tròn và duỗi thẳng chân. Số khác có thể dùng dây để nhảy tại chỗ.

Tất nhiên, mọi người khi sắp tham gia vào sự kiện thể thao đều được thông báo rằng cần phải khởi động trước. Nhưng tại sao? Có sự khởi động đúng và sai? Liệu nó có tạo nên sự khác biệt nào dù chúng ta trẻ hơn hay già hơn không?

Hãy cùng khám phá những câu hỏi này, xem khởi động có tác dụng gì về mặt sinh lý và tâm lý, đồng thời giải quyết câu hỏi về độ tuổi.

Câu trả lời đơn giản là có, khởi động rất quan trọng, nhưng cũng còn tùy. Điều đầu tiên cần nghĩ đến là chúng ta khởi động để làm gì?

VAI TRÒ CỦA BÀI TẬP KHỞI ĐỘNG

Khi chơi thể thao thì bước khởi động rất cần thiết, tuy nhiên do nhiều người không biết giá trị của việc khởi động trước khi tập cho nên đôi khi cảm thấy không cần thiết và bỏ qua nó. Nhưng thực tế khởi động trước khi bắt đầu bước vào các môn thể thao rất quan trọng bởi nó giúp làm giảm nguy cơ chấn thương và hạn chế tình trạng đau trong và sau khi tập.

The Best Cycling Warmup for Your Bike Rides and Spin Workouts

Những thay đổi sinh lý nào xảy ra khi bạn khởi động?

Chúng ta không chỉ thấy những thay đổi về nhiệt độ cơ mà còn thấy những thay đổi sinh lý xảy ra khi khởi động.

Một trong những thay đổi sinh lý chính đến từ động học VO2 của bạn. Điều này đề cập đến tốc độ bạn có thể trích xuất và cung cấp oxy cho các cơ đang hoạt động ngay từ khi bắt đầu tập luyện.

Nếu chúng ta khởi động, chúng ta sẽ 'kích hoạt' hệ thống hiếu khí của mình. Việc khởi động cho phép nhiều sợi cơ của chúng ta được kích hoạt hơn, điều đó có nghĩa là chúng có thể chia sẻ tải trọng và tăng khả năng hấp thụ O2. Do đó, ngay từ khi bắt đầu tập luyện, tốc độ hấp thụ oxy của chúng ta nhanh hơn nhiều, dẫn đến việc giảm sự phụ thuộc vào các con đường không tập luyện hiếu khí. Thông thường khi khởi động, chúng ta có thể mong đợi thấy hiệu suất được cải thiện 2-3% so với khi không khởi động. Đối với một cuộc rượt đuổi đồng đội kéo dài bốn phút trên đường đua, thời gian này có giá trị khoảng 4-7 giây, có thể được thực hiện hoặc tạm dừng.

Đây là những gì chúng tôi gọi trong sinh lý học là mồi. Cường độ cần phải đủ mạnh để gợi lên những phản ứng này, nhưng không quá khó đến mức khiến chúng ta mệt mỏi đến mức mệt mỏi khi bắt đầu sự kiện hoặc buổi tập.

12 Great Warm Up Exercises For Cyclists

Tuổi tác ảnh hưởng thế nào đến việc khởi động?

Bất kể độ tuổi, nếu bạn muốn sẵn sàng cho buổi tập của mình hoặc muốn đưa mình vào trạng thái tối ưu nhất cho một cuộc đua hoặc buổi tập, thì việc khởi động là điều cần thiết. Khi chúng ta già đi, bạn có thể thấy mình cần thực hiện lâu hơn một chút để cảm thấy bản thân đã sẵn sàng. Điều tốt nhất nên làm là thử một vài biến thể, chẳng hạn như đạp xe nhẹ nhàng trong 5-10 phút chỉ để chân di chuyển trước khi bạn bắt đầu vượt qua các vùng cường độ. Đảm bảo phần khởi động giúp bạn phù hợp với loại buổi tập hoặc mục tiêu mà bạn sắp chinh phục. Buổi tập càng căng thẳng thì thời gian khởi động càng mạnh. Nhưng cũng đảm bảo bạn có đủ thời gian để phục hồi sau đó.

Why do Tour de France cyclists warm up so much? What is their routine? Does  it tire them out before the race begins? - Quora

Còn nhịp thì sao?

Điều này tùy vào nhu cầu sự kiện của bạn. Nếu trong đó có nhiều lần phải tăng tốc, chẳng hạn như trong một cuộc đua nước rút hoặc cần có sự tập trung, thì hãy thử tập với một số lần chạy nước rút ở tư thế có nhịp độ cao để thần kinh cơ cũng chuẩn bị phát tín hiệu cho những lần tăng tốc nhanh đó.

10 Tour de France top tips to sprint like a pro | road.cc

Phần kết luận

Khởi động có lợi bất kể tuổi tác. Nó giúp hệ vận động của bạn được chuẩn bị sẵn sàng và cho phép bạn hoạt động một cách tối ưu, dù là trong buổi tập luyện hay sự kiện. Hãy thử một vài biến thể khác nhau và cố gắng tìm ra những bài khởi động phù hợp với bạn.

Xem Thêm Nhiều Mẫu Xe Đạp

 

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ

Tâm Đức Cycles - TDT Technology Trading LTD

 Email : tamducbike1@gmail.com 

Website: xuongxetamduc.com - shopxetot.com

 Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Xuongsanxuatvanhapkhauxetamduc

Địa Chỉ : 33 Đường Cầu Xéo, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Số tài khoản thanh toán/đặt hàng: 20557897 Ngân hàng Á châu (ACB ), chủ tài khoản Nguyễn Đình Trọng


0 Đánh giá
1
0 Đánh giá
2
0 Đánh giá
3
0 Đánh giá
4
0 Đánh giá
5
0 Đánh giá
Chọn mức đánh giá của bạn:
Tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung đánh giá