CÁCH NGĂN NGỪA ĐAU LƯNG KHI ĐẠP XE


CÁCH NGĂN NGỪA ĐAU LƯNG KHI ĐẠP XE

Sự kết hợp giữa làm việc trên bàn và đi xe trên đường có thể tàn phá tư thế của bạn. Nhưng để có thể vượt qua tình trạng đó thì đây sẽ là những mẹo bạn nên biết…

Lower back pain: causes and prevention for cyclists | Cycling Weekly

Hầu hết người đi xe đạp đều biết rằng việc giãn cơ là quan trọng - đặc biệt là cơ hông, cơ gân kheo và cơ mông. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta chú ý đến vai và lưng của mình?

Việc áp dụng tư thế của người chạy xe đạp đường trường truyền thống có thể gây ra tình trạng lưng gù và căng cứng ở đốt sống lưng – đoạn từ giữa cổ và lồng ngực. Những vị trí này một phần cũng bị ảnh hưởng bởi công việc văn phòng, nơi chiếm phần lớn thời gian trong ngày của nhiều tay đua hệ phong trào hoặc bán chuyên nghiệp.

   A. CĂNG CƠ THẮT LƯNG GÂY RA VẤN ĐỀ GÌ?

Cột sống hay còn gọi là xương cột sống, là cột trụ chính của thân người đi từ mặt dưới xương chẩm đến đỉnh xương cụt. Cột sống có nhiệm vụ giúp chống đỡ trọng lực cơ thể và kết nối các xương khác lại với nhau, giúp cho sự vận động của con người trở nên đa dạng, linh hoạt.

Graphic Of A Cyclist's Bones

Hầu hết mọi người khi ngồi sẽ đặt xương chậu xoay ra sau, trong đó phần trước của xương chậu được nâng lên và phần sau của xương chậu thì hạ xuống. Điều này làm cho cột sống bị cong lại và đẩy vai về phía trước, tạo thành tư thế khom lưng.

Khi lên xe đạp, với việc lựa chọn vị trí ngồi không hợp lý, bạn sẽ phải nỗ lực để uốn cong phần lưng sao cho với tới được tay lái. Điều này sẽ khiến cho toàn thân của bạn sẽ cảm thấy không thoải mái.

Ngoài ra, nếu cột sống không được vào trong tư thế hợp lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cổ và phần thắt lưng, do đó có thể dẫn đến các vấn đề về xương khớp, biểu hiện rõ nhất có lẽ là các chi phát triển không đều

Những vấn đề xuất hiện ở cột sống cũng thực sự ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hô hấp, bởi vì nó khiến lồng ngực không thể hoạt động như bình thường. Bên cạnh đó, nó cũng có thể dẫn đến đau đầu, cảm giác kim châm khi đạp xe hay thoát vị đĩa đệm

   B.LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢI QUYẾT ĐAU LƯNG KHI ĐI XE ĐẠP?

Khoa học đã chứng minh rằng để có phần lưng khỏe mạnh đòi hỏi khả năng vận động xuyên suốt cột sống, bao gồm cả vùng phía trên. Vậy thì chúng ta phải làm thế nào?

Strength Training: Best Back Exercises for Cycling - CTS

  1. Bài tập giãn cơ:

Hạn chế tư thế gập người sai cách là điều hết sức cần thiết. Đạp xe sẽ đặt mọi người vào tư thế không khác gì với việc ngồi vào bàn làm việc. Vì vậy, để cột sống luôn được đảm bảo, mọi người nên có thêm những bài tập bổ trợ khác nhằm duỗi thẳng phần lưng. Đơn cử có thể kể đến như bơi lội, yoga hay tập Pilates.

How to start a home yoga practice - Ekhart Yoga

Tập luyện khoa học dựa vào sức mạnh cốt lõi sẽ cho phép cơ thể giữ được tư thế kéo dài mà không cần phải khóa khuỷu tay và khom lưng, điều đó còn có thêm lợi ích là cải thiện tính khí động học trong quá trình đạp xe.

  1. Thiết lập xe đạp:

Mặc dù cơ thể luôn phải được ưu tiên hàng đầu nhưng nếu chiếc xe đạp của bạn không phù hợp thì vấn đề sẽ trở nên trầm trọng hơn. Yên xe và tầm với của các thanh là điểm rất đáng chú ý.

Improve Your Posture, Improve Your Aerodynamics Part 1: Do Not Round Your  Shoulders - SportsIn Cycling

Yên xe đạp rất quan trọng. Nếu không thoải mái sẽ có xu hướng lăn xương chậu về phía sau để giảm bớt các mô mềm mỏng manh, dẫn đến phần trên của cột sống bị uốn cong quá mức và do đó khuỷu tay bị khóa dẫn đến tải và đau vai, cổ khi đạp xe.

Vươn quá xa trên một chiếc xe đạp không đúng size cũng khá nguy hiểm, khi đó tay lái sẽ quá rộng hoặc thân xe sẽ quá dài dẫn đến những cơn đau cho phần lưng.

Một chiếc xe phù hợp với người đạp sẽ là chiếc xe đảm bảo đầy đủ cả hai yếu tố trên. Đừng bỏ qua những chi tiết nhỏ nhưng đắt giá này.

  1. Bố trí lại bàn làm việc

Hãy đánh giá các vị trí tại nơi làm việc vì bất kỳ ai đều dành nhiều thời gian trong tư thế tĩnh, do đó cần phải xem xét cách thiết lập bàn làm việc, ghế ngồi, tư thế ngồi...

Who Uses Coworking Spaces? Here's Everything to Know

Cơ thể phản ánh những gì chúng ta làm nhiều nhất. Nếu chúng ta đang ngồi ở bàn làm việc với việc hay khom lưng, xoay người, bắt chéo chân – tất cả những điều đó sẽ phản ánh lên tư thế đạp xe của bạn, nó sẽ gây ra sự mất cân bằng vùng chậu. Điều này có thể sẽ khiến lực tác động lên hai bàn đạp không đồng đều hoặc dẫn đến đau đầu gối hoặc đau lưng, chưa kể đến có thể cũng sẽ gây đau cổ và đau vai.

Bạn cần đảm bảo rằng mình đang ngồi vuông góc, đúng tư thế. Nếu có thể lựa chọn lại không gian làm việc, hãy làm điều đó ngay nhé.

   C. KẾT LUẬN

Đạp xe là hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Môn thể thao này sẽ giúp mọi người trở nên khỏe khoắn hơn cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Thế nhưng, nếu chưa tìm hiểu rõ ràng về các yếu tố liên quan đến phần cột sống, nhiều khả năng sẽ khiến cho những chuyến đi sẽ mất đi phần hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên đây, Tâm Đức Cycles sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng này và quá trình đạp xe trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn.

 

Xem Thêm Nhiều Mẫu Xe Đạp

 

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ

Tâm Đức Cycles - TDT Technology Trading LTD

 Email : tamducbike1@gmail.com 

Website: xuongxetamduc.com - shopxetot.com

 Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Xuongsanxuatvanhapkhauxetamduc

Địa Chỉ : 33 Đường Cầu Xéo, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Số tài khoản thanh toán/đặt hàng: 20557897 Ngân hàng Á châu (ACB ), chủ tài khoản Nguyễn Đình Trọng


0 Đánh giá
1
0 Đánh giá
2
0 Đánh giá
3
0 Đánh giá
4
0 Đánh giá
5
0 Đánh giá
Chọn mức đánh giá của bạn:
Tên (*)
Số điện thoại (*)
Email (*)
Nội dung đánh giá